วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

Supply chain

------------

เป็น relationship ที่อยู่ระหว่าง suppliers, manufacturers ซึ่งก็คือการนำเข้าวัตถุดิบ พอผลิตเสร็จก็ส่งตัวแทนจำหน่าย และก็ไปยังร้านค้าปลีก เป็นระบบที่เอื้ออำนวยตั้งแต่การ transform วัตถุดิบ จนถึงตัวสินค้า ประเด้นอยู่ที่เวลาวัตถุดิบถูกส่งเข้ามามันต้องมี interaction ระหว่างคนที่จำหน่ายวัตถุดิบให้เรา แล้วก็ตัวเราคือผู้ผลิต หลังจากผลิตเสร็จเราก็ขายผ่านคนกลาง หรือขายตรง หรือทั้ง 2 อย่าง

ในการทำธุรกรรมพื้นฐานของการประกอบการนั้นจะมีมิติอยู่ 3 มิติ มี Flow ต่างๆ ได้แก่

material เพื่อให้ของรันได้จบตั้งแต่ต้นจนถึงปลายทางคือลูกค้า ซึ่งตลอดระยะทางต้องมีการติดต่อหลายแผนก เพื่อให้องค์กรเห็นภาพรวมได้ก็นำ information flow ไปตามตัวมัน ของเข้าที่โกดังครั้งแรกเป็น Material เช่นผลิตบะหมี่สำเร็จรูป ของเข้าครั้งแรกมาเป็นแป้ง แต่สุดท้ายออกไปเป็นห่อ หน่วยก็ถูกปรับเปลี่ยน ซึ่งจะมีเงินเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจะเรียกว่า Flow of money ใน supply chain จะประกอบไปด้วยหลายตัวธุรกิจ ตัวมันเองมองเสมือน single entity คือเมื่อนำระบบเข้ามาต่อกันมันก็เหมือน entity เดียวกัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยกระบวนการขององค์กรที่ใช้ในการ develop คือทำให้ตัวสินค้าเกิดขึ้น การนำส่งสินค้า การนำส่งข่าวสาร และบริการไปยัง end customer เพราะฉะนั้น supply chain ไม่ได้เริ่มจาก supplier เข้าสู่องค์กร แต่เริ่มที่ supplier แต่ไปจบที่ customer

segment ของ supply chain ออกเป็น 3 ส่วน
1.upstream (ต้นน้ำ) นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นเป็น source ของการได้มาซึ่งการทำงาน ซึ่งจะเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง จาก Supplier เข้ามา
2.internal เริ่มตั้งแต่เมื่อวัตถุดิบเข้ามาสู่กระบวนการผลิต เติ่มต้นจากคลังวัตถุดิบไปจบยังคลังสินค้าสำเร็จรูป
3.downstream (ปลายน้ำ) เริ่มจากนำสินค้าสำเร็จรูปไปจำหน่ายสู่ distributor
เหตุผลที่เราต้องงดูทั้ง 3 เรื่องเพราะการประกอบการไม่ได้มีแค่ตัวเรา ซึ่งเราต้องมีคน supply ในเรื่องวัตถุดิบต่างๆ ทำให้เราตระหนักได้ถึงการประกอบการของเรา และต้องรู้ไปถึงปลายทางว่า ปลายทางของเราอยู่ตรงไหน
ต้องทำภาพของ supply chain ว่ามี upstream ตรงไหน internal เป็นอย่างไร และมี downstream ถึงไหน สิ่งที่ต้องทำคือการ manage flow ตั้งแต่ upstream ถึง downstream เพราะฉะนั้น supply chain management คือการ manage of the end to end ตั้งแต่ต้น จบ ปลาย อย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มต้นด้วยการ design ของตัวสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ และจบที่สินค้านั้นถูกขาย หรือถูกบริโภค โดย end customer ต้อง define ให้ได้ว่า end customer คือใคร เพราะฉะนั้นใน 1 flow จะเกี่ยวกับ vendor, financial accounting transfers, warehouse, inventory, order fulfillment, การจัดส่งจัดจำหน่าย distributor และ information ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการ

กิจกรรมที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำ supply chain ได้แก่
-Inventory Management ทำยังไงให้ inventory มีปริมาณที่เหมาะสม
-Material acquisition การจัดซื้อจัดหา
-Transformation of raw materials into finished goods การเปลี่ยนจากวัตถุดิบเป็นสินค้าสำเร็จรูป
-Shipping จะจัดส่งอย่างไร
-Transportation ขนส่งแบบไหนให้สินค้าไปทันเวลา
ในการทำ Supply chain นั้นตัวเราคงไม่สามารถไปยุ่งกับ Upstream และ Downstream ได้ ต้องมีที่ internal คือกระบวนการในองค์กรที่จะใช้ในการ manage supply chain ตั้งแต่เรื่องการทำ inventory การจัดการเรื่องบัญชี เรื่องคลังสินค้า การจัดส่ง ซึ่งเหล่านี้เราสามารถควบคุมได้ ส่วนที่อยู่ภายนอกก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาสร้างความสัมพันธ์ เพราะเราไม่สามารถเข้าไป manage หรือสั่งการเองได้
Supply chain management software คือ software ที่เข้ามา support specific segment of supply chain เฉพาะช่วงที่ทำ internal ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ improving decision making เพื่อ optimization and analysis ช่วยในการวิเคราะห์ บริหารจัดการในด้านต่างๆ
กรณีถ้าใช้ web-based ก็จะเป็น E-supply chain

Flow ที่เกิดขึ้นใน supply chain จะมี 3 flow
1.material flow คือ flow ของวัตถุดิบ ตั้งแต่นำเข้า ซึ่งจะมี reverse flow คือการส่งคืนวัตถุดิบ หรือได้รับวัตุดิบไม่พอ
2.information flow คือ ข้อมูลทุกอย่างที่ติดอยู่กับทุกกิจกรรมเริ่มตั้งแต่การสั่งซื้อ การขนส่ง การคืนสินค้า เป็นต้น
3.financial flow คือ ที่เกี่ยวกับเงิน เช่น การจ่ายเงินแบบธรรมดา หรือใช้ E-payment

เป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ในการทำ supply chain คือ
1.พยายามลด uncertainty and risk ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
2.ลดจำนวนของ inventory ลง วงจรการผลิตสินค้า
3.ปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ
4.การบริการลูกค้าได้ดีขึ้น
5.ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ
6.มีประสิทธิภาพในการ operate มี profitability and competitiveness ในการทำงานดีขึ้น

Scm model ได้แก่
1.การจัดการ inventory
2.การพยากรณ์ความต้องการ Forecasting
3.lead time ระหว่างเรากับ supplier
4.capacity ของการผลิต
5.ราคาสินค้า price

Supply chain จะมีผลต่อสภาพการแข่งขัน ศักยภาพในการแข่งขัน ถ้าเราสามารถเข้าไปดำเนินการตั้งแต่ต้นจนจบ ก็จะเป็นการเพิ่ม value ของแต่ละช่วง แต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้นได้ถ้าเรามี complex or long chain ถ้าตั้งแต่ต้นจนจบยาวมาก ตัว upstream มีหลาย tier แสดงว่ามี complex สูง ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง
ปัญหาที่จะเกิดขึ้นของ supply chain คือ
1.uncertainties ทั้งจาก supplier ส่งของไม่เป็นไปตามต้องการ ส่วนปลายทางการดูแลจัดการสินค้า ซึ่งอาศัยการประสานงาน
2.การทำ demand forecast เพราะเป็นจุดเริ่มต้นว่าจะขายสินค้าให้ใคร จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ยากที่จะทำให้ถูกต้อง แม่นยำ เพราะว่ามี uncertainties ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาพการแข่งขัน,ราคา,สภาพดินฟ้าอากาศ,เทคโลยีใหม่ๆ,ความเชื่อมั่นของลูกค้า
3.ยังมี uncertainties จากการดำเนินงานภายในเช่น เครื่องจักรเสีย มีปัญหาทางถนนไปส่งของไม่ได้ เป็นต้น
4.Quality problems คือคุณภาพของของที่ได้มา ได้ของช้าแถมคุณภาพยังไม่มีคุณภาพอีก

ปัญหาสำคัญของ supply chain เรียกว่า bullwhip effect

คือการ shifts in order up and down ในระหว่างตัว supply chain เกิดจากการไม่ประสานกันระหว่าง demand forecase, price fluctuation, order การเคลื่อนของ demand uncertainties เล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ตามมา รวมทั้ง distort information (ข้อมูลถูกทำให้เปลี่ยนแปลงไป) ก็จะทำให้ inventory มากเกิน การให้บริการลูกค้าแย่ลง รายได้ลดลง การจัดส่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ การผลิตที่ไม่เป็นไปตามกำลังการผลิต ซึ่งต้องนำการจัดการข้อมูลมาใช้ โดยการทำ sharing information along the supply chain

Information ที่แชร์ระหว่าง supply chain supplier ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า collaboration supply chain ระหว่าง upstream กับ downstream ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหา flow ต่างๆ ได้

เช่น การกำหนด optimal inventory level, coordinate and collaboration ของ supply chain หรือสร้างทีมงาน supply chain ขึ้นมาช่วยวิเคราะห์ดูข้อมูล
Supply chain collaboration management ในทุกๆ องค์กรนั้นจะมี business partner ซึ่งเข้ามามีส่วนร่วมในการทำธุรกิจ information จึงเป็นสิ่งจำเป็นระหว่าง flow partner พวกนี้ แบบเบสิคยคือทำแบบ manual method เช่น การโทรศัพท์ แฟกส์ เมล แต่ถ้าให้เป็น electronic ขึ้นมาหน่อยก็จะมีการใช้ EDI เป็นเครือข่ายที่ทำให้เกิดการส่งข้อมูลต่อกัน ซึ่งจะมี function ต่างเข้ามาประกอบ ได้แก่
- partner profiles
- partner communications
- lead management
- target information distribution
- connecting the extended enterprise
- partner planning
- centralized forecasting
- group planning
- e-mail
- price lists
ถ้าที่ธุรกิจที่เราทำอยุ่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ supplier หรือ customer ที่อยู่ข้ามประเทศ ระบบก็จะถูกเรียกว่า global supply chain ซึ่ง chain จะมีความยาว และ complex ยิ่งขึ้น และจะมีในเรื่องของกฎหมายต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สิ่งที่ทำให้ธุรกิจจะมุ่งไปยัง global คือ
1.แสวงหาวัตถุดิบ และแรงงานที่ถูก
2.วัตถุดิบบางอย่างไม่มีในประเทศเราเอง
3.firm’s global strategy
4.เทคโนโลยีที่มีอยู่ในต่างประเทศ
5.high quality of product
6.intensification of global competition
7.ต้องการ develop a foreign เพื่อ increase sale
8.fulfillment of counter trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น